Thứ Ba, 5 tháng 8, 2008

Sơ lược về Thánh Tượng Tà Pao

1. NGUỒN GỐC THÁNH TƯỢNG ĐỨC MẸ TÀ PAO
Thánh tượng Đức Mẹ Tàpao là một trong năm thánh tượng Đức Mẹ được đặt rải rác từ Miền Trung vào Miền Nam và cao nguyên Trung phần vào năm 1959.
Ngày 8.12.1959, Đức Cha Marcello Piquet, Giám mục Giáo phận Nha trang, đã cử hành lễ Cung Hiến và Khánh thành tượng đài Đức Mẹ Tàpao, với sự hiện diện của đông đảo linh mục, tu sĩ và hàng chục ngàn tín hữu phần lớn gốc di cư từ Huế, Nha trang, Ban mê thuột, đồng bằng sông Cửu long…Có thể nói Lễ Cung hiến và Khánh thành tượng đài Đức Mẹ Tàpao là một Đại lễ tôn giáo có tầm cỡ quốc gia.
Từ năm 1964 đến năm 1975, toàn bộ vùng Bắc Ruộng thuộc quyền kiểm soát của Chính Quyền cách mạng Lâm Thời Cộng Hoà Miền Nam Việt Nam. Hầu hết bà con giáo dân sơ tán về vùng Nam sông La Ngà và những nơi khác, nên Tượng đài Đức Mẹ Tàpao không ai chăm sóc và dường như bị lãng quên…
Sau biến cố 1975, vào khoảng tháng 10 năm 1980, một số bà con giáo dân thuộc vùng Kinh tế mới xã Đức Tân và xã Huy Khiêm đã tiến hành việc kiếm tìm lại Tượng Đài Đức Mẹ Tàpao. Khoảng Phục Sinh năm 1989, một số giáo dân xứ Nghị Đức và Huy Khiêm âm thầm thăm viếng Tượng Đài Mẹ và phát hiện đầu, tay, chân Thánh Tượng bị bể nát. Khoảng cuối tháng 6 năm 1991, nhận dịp lễ kính hai thánh Tông Đồ Phêrô và Phaolô, những anh em này được sự cho phép và cổ vũ của Đức Giám Mục Phan Thiết bấy giờ là Đức Cha Nicolas Huỳnh văn Nghi, sự khích lệ của linh mục FX Đinh Tân Thời quản xứ Duy Cần (tức Gia an hiện nay) đã đến nhờ điêu khắc gia Lê Phát (hiện đang ở giáo xứ Ngũ Phúc, Xuân Lộc) đắp vá và sửa sang lại Thánh Tượng Mẹ. Công trình hoàn tất ngày 30.7.1991. Kể từ ngày 01.8.1991, Thánh Tượng Mẹ Tà Pao lại sừng sững trên ngọn núi Tà Pao, thuộc Huyện Tánh Linh, Tỉnh Bình thuận, để ai ai cũng có thể chiêm ngắm và được Mẹ ban phúc lành.


2. HIỆN TƯỢNG ĐỨC MẸ TÀ PAO
Sự việc bắt đầu bằng câu chuyện ba em học sinh Phương Lâm thấy Đức Mẹ hiện ra và bay về phía bên kia núi. Ngày 29.9.1999, lễ kính các Tổng Lãnh Thiên Thần, một nhóm giáo dân vùng Phương Lâm và phụ cận, rồi sau đó các vùng Dốc mơ, Gia kiệm, Hố nai, rồi Sàigòn… tuôn đổ về vùng giáp ranh giữa Phương lâm và Tánh linh với ước mơ được nhìn thấy Mẹ.
Khoảng đầu năm 2000, sau thời gian tìm kiếm và được biết ở Tàpao thuộc huyện Tánh Linh, Tỉnh Bình thuận có tượng đài Đức Mẹ trên núi Tàpao, đoàn người đổ xô về Đức Mẹ Tàpao để chiêm ngắm, cầu nguyện và xin ơn…Và rồi từ đó, biết bao câu chuyện lạ và ơn lạ được tường thuật lại như những chứng từ ân sủng Thiên Chúa ban qua trung gian cầu bầu của Đức Mẹ Tàpao. Ơn lạ cụ thể nhất không ai có thể chối cãi, đó là : nhờ lòng kính mến và thành tâm khẩn nguyện cùng Mẹ Tàpao mà bao linh hồn được ơn sám hối ăn năn, đổi mới cuộc đời quay về nẻo chính đường ngay, bao gia đình tan vỡ được hàn gắn hoà thuận, bao kẻ âu lo thất vọng được an ủi và lấy lại niềm tin yêu cho cuộc sống…

Điều lạ lùng hơn cả phải chăng đó là : từ một địa danh trước đây hầu như không mấy ai biết tới, nay Tượng Đài Đức Mẹ Tàpao, như ước mơ của hai Đức Giám Mục và của toàn thể Giáo phận Phan Thiết cũng như của hàng triệu khách hành hương trong và ngoài nước, đã có thể hội đủ điều kiện và yếu tố để trở thành một trong những Trung Tâm Thánh Mẫu ở Việt nam ?
Vả lại, chẳng đáng ngạc nhiên lắm sao : khi sau bao năm tháng hầu như bị lãng quên, ngày nay Đức Mẹ Tàpao trở thành nơi hội tụ của những người Con Dân Việt khắp Ba miền, trong cũng như ngoài nước; trở thành điểm quy chiếu để mỗi người có thể trở về lại với chính mình và nhận ra được con người đích thực của mình và chính nhờ đó mới có thể khám phá ra được dung mạo đích thực của Thiên Chúa Tình yêu qua dung nhan dịu hiền yêu thương của Đức Maria trong đời thường của mỗi người ?
Đó cũng chính là ý nghĩa và mục đích của Đại lễ đặt viên đá xây dựng công trình Đức Mẹ Tàpao hôm nay.
Ca đoàn là những Chủng sinh giáo phận, những Nữ Tu Mến Thánh Giá Phan thiết cất cao bài ca Nhập lễ.
Bắt đầu thánh lễ ĐGM ngõ lời với Dân Chúa.
Kính thưa qúy cha
Quý tu sĩ nam nữ
Và toàn thể anh chị em thân mến .
Chúng ta đang quây quần chung quanh Mẹ Tàpao. Đức Mẹ vốn có nhiều danh hiệu, ngoài những danh hiệu Thần học như Đức Mẹ thông ơn Thiên Chúa, Đức Mẹ hồn xác lên trời…lại có những danh hiệu liên hệ với những địa danh Mẹ muốn dùng làm nơi gặp gỡ đặc biệt các con cái Mẹ. Như Đức Mẹ Lộ Đức, Đức Mẹ Fatima. Ơ Việt Nam chúng ta có Đức Mẹ Trà Kiệu, Đức Mẹ La Vang…
Hôm nay, tại đây, chúng ta lại được vinh dự đón nhận một tôn danh mới của Mẹ là Mẹ Tàpao.
Tại núi Tàpao này, tượng đài Mẹ đã có sẵn đây gần nửa thế kỷ, giữa núi rừng nguyên sinh, cây cối rậm rạp, không mấy ai biết đến. Nhưng từ bảy năm nay, một số anh em giáo dân bất ngờ khám phá ra sự hiện diện kỳ diệu của Mẹ.
Ban đầu người ta bán tín bán nghi, nhưng dần dần nhiều người đến đây cầu nguyện và họ được những điều sở nguyện. Niềm tin Mẹ đang hiện diện và sẵn sàng nâng đỡ ủi an con cái Mẹ giữa cuộc đời gian nan đau khổ càng ngày càng tăng. Và cho đến nay, địa danh linh thiêng này đã thành quen thuộc với khách hành hương từ thập phương đổ về.
Toà Giám Mục nhân thấy, đã đến lúc phải làm sao nơi này thành nơi hành hương khang trang, trật tự, an bình, khách hành hương dễ dàng lui tới, dễ dàng cầu nguyện. Tôi đã đề nghị chính quyền Tỉnh Bình Thuận xem xét và cho xây cất một công trình khiêm tốn.
- Một con đường tam cấp đi lên tượng đài Mẹ khoảng 300m
- Một lễ đài rộng 200m2
Và chính quyền đã đồng tình chấp thuận.
Chúng ta không quên công lao những người đầu tiên đã khám phá ra nơi linh địa này.
Nhất là về phương diện Đức Tin, ta phải nhận ra rằng có được công trình này là do lòng thương yêu của Đức Mẹ muốn chọn nơi đây làm nơi gặp gỡ, để Mẹ ban cho chúng ta muôn vàn ơn lành hồn xác, tăng thêm Đức Tin cho chúng ta.
Thánh lễ chúng ta dâng hôm nay vừa để tạ ơn Mẹ, vừa để xin Mẹ chúc phúc cho những ai góp công góp sức xây dựng công trình này, vừa làm phép viên đá xin Thiên Chúa thánh hóa mảnh đất hoang sơ này thành dòng sữa mẹ làm tươi mát cho mọi tâm hồn đang nặng gánh gian truân giữa đường đời.
Kính mời anh chị em sám hối tội lỗi để chúng ta bắt đầu tham dự mầu nhiệm thánh.
Trong bài giảng lễ, Đức Giám suy niệm Tin mừng (Lc 1, 39 – 56). Trời mưa rất lớn, ào ạt trút nước. Hàng chục ngàn con người đứng lặng dưới mưa, trang nghiêm, sốt mến lắng nghe từng lời giảng huấn.
Qua bài Tin mừng và nhất là qua những lời tạ ơn của Đức Mẹ, tôi muốn chia sẻ với anh chị em hai nội dung sau đây:
Tàpao, điểm hẹn của tình thương Mẹ
Tàpao là trường học Đức Tin của Mẹ

Không có nhận xét nào: