Thứ Sáu, 15 tháng 5, 2009

Cộng Ðoàn Antony ... tại Pháp

Để tìm hiễu thêm về cộng đoàn Công Giáo : Một thí dụ về cách thành lập.
Thế nào là cha tuyên úy
Cha Tuyên úy là một Linh Mục nhưng được được trao thêm trách nhiệm Tuyên Úy cho một hay nhiều đoàn thể mà thôi.
Trách nhiệm và vai trò của các cha Tuyên Uý là: lãnh đạo, linh hướng, cố vấn, huấn luyện tinh thần đạo đức, và nhất là lưu tâm nâng đỡ và khuyến khích các sinh hoạt của một đoàn thể nào đó như : Thiếu nhi Thánh Thể, Ca đoàn, huynh đoàn Đa Minh ...
Giải thích của Shalom ( yahoo ask)
Cộng Ðoàn Antony

Cộng đoàn Antony nằm trong xứ Saint Jean Porte Latine, thuộc giáo phận Nanterre (miền 92), được nảy sinh trong ánh sáng Phục Sinh và đi vào sinh hoạt dưới sự phù hộ của Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, qua diễn tiến như sau :

Lễ Phục Sinh 27-3-2005, ba ông Nguyễn Tính Nghĩa, Phạm Văn Chương và Lê Trân có sáng kiến tổ chức Thánh Lễ Phục Sinh, lúc 10g30, cho người Việt Nam, tại nhà nguyện Sainte Jeanne de Chantal, qua sự đồng ý và hỗ trợ của linh mục Vincent Scheffels, cha sở xứ Saint Jean Porte-Latine. Từ Ánh Sáng Chúa Phục sinh này, ba ông bàn họp, gửi thư cho anh chị em công giáo trong miền Antony và chung quanh, để thăm dò thành lập một cộng đoàn VN. Nhiều thư trả lời góp ý tích cực khuyến khích. Tiếp sau đó mấy tháng, các ông đã mời được cha Nguyễn Kim Ngôn và Cha một cha sinh viên thay nhau đến dâng lễ, vào Chúa nhật thứ 2, lúc 11g30. Tình cộng đoàn được nhen nhúm. Ý kiến mong muốn khai sinh này đã được trình bày trao đổi và được sự chấp thuận rất mau mắn của Đức Ông Giuse Mai Đức Vinh, giám đốc Giáo Xứ VN Paris.

Ngày 1-6-2005, ĐÔ Vinh sốt sắng trình gặp cha Vincent Scheffels để tiến hành thủ tục thành lập. Và ngày 25-6-2005, ĐÔ Vinh gửi thư cho Đức Cha Gérard Daucourt, giám mục giáo phận Nanterre. Nội dung thư với thỉnh nguyện, đại ý như sau : Từ khi Giáo Xứ VN chuyển về quận 17, (1998), một số giáo dân VN cao niên ở miền nam Paris vì đường xa, kẹt xe, ít đến sinh hoạt và tham dự Thánh Lễ được. Từ Lễ Phục Sinh 2005, ba giáo dân nhiệt thành, được phép của Cha Vincent Sheffels, đã tổ chức Thánh Lễ VN, với khoảng 80 người tham dự. Từ đó, hàng tháng Thánh Lễ VN được duy trì. Để cho những giáo dân VN này tham dự Thánh Lễ và lãnh nhận các bí tích được nhiều ơn ích, bằng tiếng Việt Nam. Qua là thư này, với tư cách là cha sở GXVN Paris, con xin Đức Cha cho phép GXVN Paris chính thức cử một Linh mục đến dâng lễ và lo mục vụ bí tích cho giáo dân Việt Nam, kể từ tháng 10-2005.

Ngày 20-8-2005, sau khi đã hội kiến với cha Vincent Sheffels, và Thầy Phó Tế Roland Scagliotti, đại diện giáo phận về mục ngoại kiều, Đức Cha Nanterre đã gửi thư cho ĐÔ. Vinh với sự chấp thuận. Lá thư viết có đoạn :

Trả lời ước nguyện cha đã ngỏ với tôi trong lá thơ đề ngày 25-6, tôi rất sẵn lòng cho phép cha mỗi tháng một lần gửi linh mục đến Antony để dâng Thánh lễ tại nhà nguyện Sainte Jeanne de Chantal của Giáo xứ Saint Jean Porte-Latine...

Linh mục mà cha sẽ phái đến là thuộc trách nhiệm của cha và thừa tác vụ của ngài tiến hành trong những điều kiện đã được ấn định chung với cha sở xứ đạo. Điều hay là trong những gì liên quan đến thời khóa biểu và có thể những vấn đề vật chất cần ghi rõ trên văn bản và được ký nhận bởi cha, bởi cha sở và linh mục, rồi gửi về cho giám mục một bản, về cho người đại diện giáo phận về mục vụ ngoại kiều một bản.

Tôi vui mừng vì những người Việt Nam vùng Nam Paris, già cả và đau yếu hay không hiểu hoặc hiểu ít tiếng pháp sẽ được hưởng nhờ các bí tích Thánh thể và Hòa giải gần tại nhà họ và trong ngôn ngữ của họ...

Ngày 13-9-2005, ĐÔ Vinh gặp Cha Vincent Sheffels thảo luận về lá thư nói trên. Và ngày 28-9-2005, một bản hợp đồng được ký giữa ĐÔ Vinh, hai ông Trần Văn Khoa và Nguyễn Tính Nghĩa với Cha Vincent Sheffels. Trong văn bản này xác nhận công đoàn VN Antony được dâng lễ mỗi tháng một lần, vào Chúa nhật thứ II, lúc 10g30, tại nhà nguyện Sainte Jeanne de Chantal.

Ngày 13-11-2005, khá đông giáo dân VN tại vùng Antony đến tham dự Lễ Các Thánh Tử Đạo VN tại nhà nguyện Sainte Jeanne de Chantal, với niềm vui tạ ơn Thiên Chúa và xin ơn phù trợ của Đức Mẹ La Vang và Các Thánh Tổ Tiên VN. Và ngày 11-12-2005, ĐÔ. Giuse Mai Đức Vinh là tuyên úy của cộng đoàn Antony đã chính thức dâng lễ khai sinh cộng đoàn. Ban Đại diện đầu tiên của cộng đoàn gồm : Ông Nguyễn Tính Nghĩa, Ông Phạm Văn Chương và Ông Trần Văn Khoan.

Không có nhận xét nào: